Thực hiện chương trình đề án phân loại rác thải năm 2022, nhằm giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo biết cách phân loại rác thải, sử dụng nguồn rác hữu cơ dồi dào làm phân bón hữu cơ để tiết kiệm chi phí. Đoàn xã Sơn Phú đã thiết kế Thùng ủ phân hữu cơ trực tiếp lắp đặt, tặng chế phẩm sinh học và hướng dẫn người dân cách thức để phân loại rác, ủ rác, cũng như những lợi ích của việc ủ và sử dụng phân vi sinh từ rác thải hữu cơ.Với mục tiêu giảm thiểu tối đa lượng rác thải ra môi trường, đầu tháng 3 này, các bạn trẻ sẽ truyền đạt lại và hướng dẫn người dân triển khai mô hình Khu dân sư phân loại rác thải ở thôn Vọng Sơn. Đây là mô hình lắp đặt thí điểm thùng ủ rác thành phân hữu cơ quy mô hộ gia đình, nhằm hướng đến mỗi hộ gia đình tự có trách nhiệm với rác thải sinh hoạt của gia đình mình.

Quy trình ủ rác thành phân hữu cơ khá đơn giản, tùy theo số lượng rác sinh hoạt của gia đình, rác thải hữu cơ được phân loại như: lá cây, thức ăn thừa, rau củ, trái cây hư… tất cả được cho vào thùng phuy nhựa có nắp đậy nhằm tránh ruồi muỗi hay các con vật vào đẻ trứng. Sau đó, kết hợp với chế phẩm vi sinh pha sẵn theo tỉ lệ 2 muỗng vi sinh, 10 muỗng đường, 1 lít nước sạch.

Đây là công đoạn vô cùng quan trọng giúp quá trình ủ diễn ra nhanh chóng, bởi chế phẩm sinh học không những thân thiện với môi trường, mà còn có tác dụng chuyển hóa lân khó tiêu thành dạng dễ tiêu mà cây trồng có thể hấp thụ được, sinh chất kích thích tăng trưởng thực vật, phân hủy nhanh bùn, bã hữu cơ, khử mùi hôi của rác thải, ức chế và tiêu diệt các vi khuẩn mầm bệnh có hại. Từ đó, rác thải được ủ thành phân hữu cơ vi sinh rất hiệu quả cho cây trồng và không ảnh hưởng đến môi trường.

Được biết mô hình này rất hiệu quả, trong thời gian tới Đoàn xã Sơn Phú mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, quan tâm của các nhà hảo tâm hỗ trợ về kinh phí để Đoàn xã lắp đặt, trao tặng cho nhiều hộ khó khăn trên địa bàn xã Sơn Phú với thông điệp Tuổi trẻ Sơn Phú cùng chung tay bảo vệ môi trường.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
     Bình chọn
    Thống kê: 209.644
    Online: 7